Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Chùm thơ Nhớ về Hà Nội - Đỗ Ngọc Thạch

Chùm thơ Nhớ về Hà Nội - Đỗ Ngọc Thạch


http://banmaihong.files.wordpress.com/2010/05/ao-trang.jpg?w=468


Hà Nội, em và tôi

Hà Nội và Em và Tôi
Như hình với bóng , suốt đời bên nhau
Nhờ Em tôi biết qua cầu
Đánh rơi chiếc áo nhịp cầu chênh vênh



Trước văn bia

Trăm năm bia đá thì mòn 
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ 
(ca dao)

Tứ tuyệt mùa thu

  1.
Mùa Thu đến từ bao giờ
Sao tôi vẫn đợi vẫn chờ Mùa Thu ?
Thôi đành làm đứa trẻ thơ
Xâu chuỗi hạt bưởi héo khô bao giờ !

Nhớ Hà Nội xưa

Người ta đi tới Ngày Mai
Còn tôi sao cứ nhớ hoài Ngày Xưa…

Ở Sài Gòn xem tranh Bùi Xuân Phái

 Xa Hà Nội hàng ngàn cây số
Mà như đứng giữa năm cửa ô 
Giữa góc phố, con đường bóng đổ 
Những mái nhà ngói nhỏ lô xô 

 


Cầu Long Biên

   (Tặng Người thợ cầu)
 
Tôi – người thợ cầu Long Biên
 
Quanh năm ngày tháng đứng trên sông Hồng
 
Ngó lên trời – trời mênh mông
 
Ngó đôi bờ - ánh sắc hồng phù sa…


  1. Hà Nội, em và tôi

http://banmaihong.files.wordpress.com/2010/05/ao-trang.jpg?w=468

Hà Nội, em và tôi

Hà Nội, em và tôi

Hà Nội và Em và Tôi
Như hình với bóng , suốt đời bên nhau
Nhờ Em tôi biết qua cầu
Đánh rơi chiếc áo nhịp cầu chênh vênh

  Nhờ Em tôi biết cổng Thành
Từ trăm năm trước chỉ dành cho Em
Cửa Nam, cửa Bắc đi tìm
Cửa Đông Em đứng tôi tìm làm sao
Năm cửa Ô – năm cánh sao
Ai mà biết được sao nào là Em?
Hồ Gươm phẳng lặng dịu êm
Phố phường cuộn sóng tôi quên lối về
Lối nào rộn rã tiếng ve 
Có tập vở giấu Mùa Hè bên trong
Lối nào hương cốm lòng vòng
Có mùa sen nở trong vòng tay Em
Lối nào người chật như nêm
Tôi như nằm gọn tay mềm của Em
Thôi mà đừng hát nữa Em
Lời ca trói chặt trái tim tôi rồi!...

Hà Nội và Em và Tôi
Nhờ Em tôi biết có người Tràng An
Bút nghiên đó, đã sẵn sàng
Viết lên trời để tặng Nàng chữ YÊU!
Đỗ Ngọc Thạch

http://archi.vn/Upload%20Image/linh%207/100721/LB%204.jpg

Cầu Long Biên

   (Tặng Người thợ cầu)
 
Tôi – người thợ cầu Long Biên
 
Quanh năm ngày tháng đứng trên sông Hồng
 
Ngó lên trời – trời mênh mông
 
Ngó đôi bờ - ánh sắc hồng phù sa…
 Em là lữ khách đi qua
 
Cớ sao ánh mắt như là sương mai
 
Cầu Long Biên thật là dài
 
Mà sao tôi thấy em hai, ba lần
 
Lúc em xa , lúc rất gần
 
Để tôi cứ ngỡ người thân đến tìm
 
Việc tôi làm có gì xem
 
Cạo đi gỉ sắt , sơn lên sắc màu
 
Như người yêu đợi chờ nhau
 
Tôi sơn màu tím là màu thủy chung
 
Môi em đỏ má em hồng
 
Tôi sơn màu nắng vừa lòng em không?
 
Dù cho mưa nắng, bão giông
 
Cầu tôi vẫn đẹp như hồng má em!
 
Bao giờ em chịu làm quen
 
Tôi mời em đứng hát trên nhịp cầu
 
Hát bài “Cởi áo trao nhau
 
Về nhà dối mẹ qua cầu gió bay!”
 
Đỗ Ngọc Thạch.

http://media.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/maihuong/20110226/CDV-26.2songhong.jpg

Nhớ Hà Nội xưa

Người ta đi tới Ngày Mai
Còn tôi sao cứ nhớ hoài Ngày Xưa…
 Nhớ Văn Miếu tiếng bình thơ
Như chuông ngân mãi bây giờ chưa tan
Nhớ phố phường lắm chữ HÀNG
Hàng nào thức đó, chẳng màng đâu đâu
Cô Hàng Nón mắt bồ câu
Cô Hàng Bạc có mái đầu cài trâm
Cô Hàng Đào mắt lá dăm
Cô Hàng Trống đánh cả năm canh liền
Tây Hồ gái đẹp như Tiên
Em đi bán chiếu để tiền ai tiêu?
Mùa Thu tôi nhớ thật nhiều
Tay em hương cốm đi theo, theo hoài
Chim sâm cầm bay đi rồi
Để tôi ngơ ngẩn nói lời gió mây
Leng keng tàu điện đâu đây
Để tôi đi hết ga này bến kia
Để tôi đi ngược mãi về
Cái ngày Quan Trạng vinh quy về làng
Để tôi tìm thấy cô nàng
Đứng sau rèm cửa chờ chàng rước đi!...

Năm qua đi, tháng qua đi
Tôi thành thiên cổ, em thì nhận ra?

TP.HCM, tháng 4-2009
Đỗ Ngọc Thạch

Ảnh riêng
Đ.N.T, HN-1996

Trước văn bia

 

TRƯỚC VĂN BIA
                    
              Trăm năm bia đá thì mòn
              Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ
                                                          (ca dao)
Nhà tôi ở gần khu Văn Miếu 
Tôi ngắm Văn bia không biết bao lần
Ấp ủ trong lòng khát vọng âm thầm
Mộng khoa bảng cháy rực thời trai trẻ
Mơ thành ông Trạng vinh quy bái tổ
Áo mũ xênh xang tán lọng rợp đường
Xướng họa thơ ngâm vang suốt đêm trường!...
Nhìn văn bia như nhìn vào ngày hội!

Rồi tôi xuống làng quê sống trong đồng nội
Nghe chuyện dân  gian bên bếp lửa hồng
Chuyện ông Tam Tỉnh quê ở ven sông (*)
Triều đình không phong, dân làng phong Trạng Ngọt
Còn ông trạng được phong chỉ là "trạng mặt"
Mạo trạng nguyên thì mũ áo xênh xang
Bao ông trạng của dân vẫn ẩn dật trong làng!...

Trở lại  Văn Miếu, lòng tôi bàng hoàng
Nhìn văn bia thấy như đang bốc cháy
Lửa vẫn cháy mà bao ông Tiến sĩ giấy
Vẫn xênh xang áo mũ chật đường quan!

Tôi bước đi dưới lá đổ ngập vàng
Bỗng nghe tiếng người bán rắn ngồi hát:
"Nói xạo đấy, Trời làm gì có mắt!
Ai mua mật rắn thì còn!
Trăm năm bia đá thì mòn
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ
Ai mua mật rắn thì mua!..."
---
 (*)  Xin xem tích truyện "Trạng Me đè Trạng Ngọt”

Ở Sài Gòn xem tranh Bùi Xuân Phái

Ở  SÀI  GÒN  XEM  TRANH  BÙI  XUÂN  PHÁI
Xa Hà Nội hàng ngàn cây số
Mà như đứng giữa năm cửa ô
Giữa góc phố, con đường bóng đổ
Những mái nhà ngói nhỏ lô xô

màu sắc không còn là màu sắc
với thời gian màu sắc mãi còn không?
gam màu hư ảo hồn thanh khiết
ánh sáng dọi vào hiện cầu vồng

anh không vẽ lâu đài cao rộng
những  tiểu thư lộng lẫy yêu kiều
phố thì nhỏ, con đường thầm lặng
và ai kia lam lũ bóng xiêu...

như đá tảng thu vào trong hạt ngọc
ba sáu phố phường anh thu vào bàn tay
anh cũng đi như nghệ thuật anh hóa thạch
để năm cửa ô người Hà Nội ngất ngây...

giữa Sài Gòn ồn ào cuồng nhiệt
vài bức tranh Phái Phố nhỏ nhoi
cũng đủ để những người tha hương ôm nhau thân thiết
khi cùng nhận ra nhau: Người Hà Nội đây rồi

Tứ tuyệt mùa thu

  1.
Mùa Thu đến từ bao giờ
Sao tôi vẫn đợi vẫn chờ Mùa Thu ?
Thôi đành làm đứa trẻ thơ
Xâu chuỗi hạt bưởi héo khô bao giờ !
 2.
Phương Nam chẳng có bốn mùa
Tôi nhìn ánh mắt của cô láng giềng
Khi cô phơi sợi tơ vàng
Là Mùa Thu tới …hôn hoàng lá rơi!
3.
Lá rơi từng chiếc lá rơi
Nỗi buồn chất đống gió lười bay đi
Nâng bạn một chén biệt ly
Kiếp sau mới gặp lấy gì nhận nhau?
4.
Thời gian cứ đuổi theo nhau
Thu Đông Xuân Hạ đuổi nhau đèn cù
Cớ sao chỉ chọn Mùa Thu
Nỗi buồn cũng hóa đèn cù chạy quanh!

Sài Gòn, Mùa Thu 2009
ĐỖ NGỌC THẠCH
Mùa thu vàng.
nguồn: vannghechunhat.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét