Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch: Ký ức Binh Nhì


5 truyện ngắn về Binh Nhì - Đỗ Ngọc Thạch

Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch (39- VNCN)

Trích: Ký ức Binh Nhì

Ký ức binh nhì

Ký ức binh nhìTôi nhập ngũ tháng 12 năm 1966, vào Binh chủng Ra-đa, khi đang là sinh viên Khoa Toán Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (lúc đó đang sơ tán ở Đầm Mây, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên).


Chùm truyện mini (tiếp)

oÔ, dù và mũ, nón
Một lần, ô dù nói với mũ nón:
- Nói về nhiều mặt, chúng tôi đều hơn các bạn: đẹp hơn, hiệu quả che nắng, che mưa cao hơn, và đắt tiền hơn. Vậy mà bây giờ con người toàn nghĩ xấu về chúng tôi là cớ làm sao?

Chúa Trịnh cuối cùng

Sau khi thoát được vòng vây của Nguyễn Hữu Chỉnh ở Quế ổ, Chúa Trịnh Bồng (1) chạy đến Hàm Giang, nương tựa vào Đinh Tích Nhưỡng(2).

Chùm truyện mini

1. Di truyền
Trong ngày ăn mừng cậu cả đậu thủ khoa tới ba trường đại học, ai cũng mặt mày hớn hở tới chúc mừng cậu cả liên tục, tuy nhiên nếu nhìn kỹ thì trên gương mặt cậu cả đang tàng ẩn một nỗi u sầu sâu thẳm.

Chỉnh và Vua Lê

hinhanhSau khi Nguyễn Hữu Chỉnh(1) “dẫn đường” cho quân Tây Sơn ra Bắc “Phò Lê, diệt Trịnh”, rồi mai mối cho Nguyễn Huệ cưới công chúa Ngọc Hân (*)…,người Bắc Hà cho là Chỉnh “cõng rắn cắn gà nhà”, oán Chỉnh thấu đến xương tuỷ.


Thế là mợ nó đi tây

laodong 1Dân gian còn lưu truyền mãi câu ca : “Trai Đinh Nhâm Quý thì tài – Gái Đinh Nhâm Quý thì hai lần đò” – Câu này hẳn là do dân tử vị tướng số đặt ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét