Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Chuyến tàu đêm...- chùm 2 truyện ngắn của THẠCH'S (Vanvn.Net PB cũ)

Đỗ Ngọc Thạch  (SG- 1994)
Ảnh riêngĐỗ Ngọc Thạch (1976)
  ĐỖ NGỌC THẠCH (SG - 2010)

Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch   Truyện ngắn ĐỖ NGỌC THẠCH


Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch   Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch


  1. 12 truyện ngắn trên vanvn.net (phiên bản cũ) - 2 - YuMe.vn

    29 Tháng Tám 2011 – YuMe.vn - Đỗ Ngọc Thạch năm 2010 (TP. Hồ Chí Minh) Đỗ Ngọc Thạch (1970) Tác giả ĐỖ NGỌC THẠCH 2010 12 truyện ngắn trên vanvn.net Trích: ...trích: Thượng kinh ký sự; Sư phụ của sư phụ...
  2. 12 truyện ngắn trên vanvn.net (PB cũ) - YuMe.vn

    23 Tháng 2 2009 – YuMe.vn - Đỗ Ngọc Thạch năm 2010 (TP. Hồ Chí Minh) Đỗ Ngọc Thạch (1970) Tác giả ĐỖ NGỌC THẠCH 2010 12 truyện ngắn trên vanvn.net ...
           trích: Lột da mặt

http://www2.vietbao.vn/images/vie7/the-thao/70106044-127373sm.jpg .

Chuyến tàu đêm ba mươi - chùm truyện ngắn của Đỗ Ngọc Thạch
(7/24/2009 10:00:33 AM)
 Kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ 27-7-1947 /  27-7-2009

Home / Truyện ngắn

Chuyến tàu đêm ba mươi - chùm truyện ngắn của Đỗ Ngọc Thạch
( 7/24/2009 10:00:33 AM )

CHUYẾN   TÀU  ĐÊM  BA  MƯƠI  


     Đêm ba mươi tết, ít ai lại còn lang thang trên đường . Ấy vậy mà Tết năm ấy, tôi lại đón Giao thừa trên chuyến tàu buồn tẻ với nàng, người phụ nữ duy nhất để lại trong tâm khảm tôi một hình ảnh đậm nét, không bao giờ phai nhạt.
… Đã gần ba mươi năm trôi qua, vậy mà chuyến tàu đêm ấy và hình ảnh nàng nay vẫn hiện lên trước mặt tôi rõ mồn một.
    Khi ấy, tôi đang là lính Phòng không- Không quân. Cuộc chiến tranh phá hoại của không lực Hoa Kỳ đang ở vào giai đoạn ác liệt. Chưa năm nào đơn vị chúng tôi được nghỉ vào những dịp lễ, Tết, tất cả đều nhận được lệnh trực ban 24/24 với quân số có mặt 100%. Không hiểu sao Tết năm ấy Thủ trưởng đơn vị tôi lại có thiện ý cho tôi- chỉ có một mình tôi-được tranh thủ nghỉ phép. Nhưng mãi đến năm giờ chiều ngày Ba mươi, thủ trưởng mới gọi tôi lên và nói :
-   Cậu là sinh viên đi lính chưa hề đào ngũ, lại hoàn thành nhiệm vụ khá tốt. Vì thế , Ban chỉ huy quyết định thưởng cho cậu một phần thưởng đặc biệt : ba ngày nghỉ Tết !
     Tôi bàng hoàng, không tin ở tai mình. Như đọc được ý nghĩ của tôi, Thủ trưởng nói tiếp :
-   Chỉ riêng cậu được cái diễm phúc này thôi đấy ! Vì vậy, để anh em khác khỏi ghen tỵ, về mặt hình thức tớ đã làm quyết định cử cậu đi công tác đặc biệt thăm gia đình ba liệt sĩ của đơn vị ta ở Hà Nội. Do đó, cậu có nhiệm vụ đem quà Tết của đơn vị đến nhà ba đồng chí quê ở Hà Nội mà cậu đã biết, rồi về với gia đình . Nhưng nhớ là phải về đơn vị đúng ngày mồng Bốn Tết. Tớ nghĩ rằng cậu không phụ lòng tin của tớ !
     Lúc ấy, tôi không còn kịp suy nghĩ gì nữa, răm rắp tuân lệnh và nhận giấy tờ, gói quà cho ba gia đình liệt sĩ và không hiểu sao, tôi quên cả về báo cáo Trung đội trưởng và tạm biệt anh em, tôi phóng một mạch ra ga Quán Hành cách đơn vị tôi khoảng năm ki-lô-mét. Hình như Đại đội trưởng thấy vậy nên có gọi theo tôi, nhưng tôi coi như không nghe được, cứ thế cắm cổ chạy dưới hàng phi lao đang ào ào gió thổi.
     Ra  tới ga Quán Hành, sân ga vắng teo, gió thổi bụi cát bay mù mịt mà tôi chẳng thấy lạnh vì chỉ tập trung vào ý nghĩ : có tàu ra Bắc hay không ? Vì tôi đâu biết giờ giấc tàu bè ra sao ?
    Tôi ôm gói quà, đi lại bồn chồn trên sân ga. Nhìn đồng hồ đã gần tám giờ tối. Chờ mãi vẫn chẳng thấy tàu, tôi đã nản, định quay về đơn vị với anh em . Nhưng nghĩ đến cái giấy công lệnh cùng nhiệm vụ mang quà Tết của đơn vị đến ba gia đình liệt sĩ, tôi lấy lại bình tĩnh và nhất quyết ngồi chờ .
     Khoảng mười phút sau, một nhân viên nhà ga đi đến bên tôi, nói nhỏ :
-   Sắp giao thừa rồi mà sao ông lính này còn ngồi ở đây ? Coi bộ đào ngũ hả ?
    Tôi vẫn ngóng nhìn về hướng đường ray nơi con tàu sẽ xuất hiện, không thèm quay lại, nói tỉnh khô :
-   Này, đừng có ăn nói hồ đồ, tôi lại cho một thoi vào mồm hết ăn Tết đấy !
     Người kia nghe nói vậy thì cười khanh khách :
-   Ông tướng này dữ quá trời ! Đúng là pháo phòng không, ngôn ngữ cứ ùng oàng như là đạn pháo vậy .
    Tôi quay lại, giật mình khi nhận ra đó làm một người phụ nữ. Nàng có thân hình gọn gàng, cân đối trong bộ đồng phục ngành đường sắt. Khuôn mặt mờ ảo dưới bóng đêm nhưng tôi cũng cảm nhận được đó là một khuôn mặt rất đẹp. Tôi bối rối và ấp úng :
-   Xin lỗi…chị ! Tôi cứ tưởng rằng là một thằng cha nào quen nạt nộ lính tráng …
     Nàng lại cười và nói :
-   Dù là ai thì anh cũng không nên đe đánh đấm người ta. Anh chỉ có nhiệm vụ đánh Mỹ chứ không được đánh ai hết !
    Tôi bỗng phì cười :
- Ái chà ! Chị nói cái giọng đặc chính trị viên của chúng tôi ! Sao không nói tiếp : phải đoàn kết với thanh niên, đứng đắn với phụ nữ, kính già yêu trẻ…
    Nàng bỗng đổi giọng :
- Thôi, tôi xin chịu thua, lính phòng không nói cứ như pháp nổ thì ai dám bằng được ! Mời anh vào phòng ngồi đợi, phải hơn nửa giờ nữa mới có tàu. Mà tôi cũng ra Bắc chuyến này đấy, tôi sẽ giành cho anh một chỗ tốt nhất !
    Tôi theo nàng vào nhà ga. Thì ra Nàng là Phó trưởng ga. Nàng cũng sẽ về phép Tết chung chuyến tàu với tôi. Khi tôi hỏi nàng về đâu, nàng thoáng buồn rồi nói :
-   Tôi về Hà Nội, về nhà người chồng chưa cưới của tôi. Nhưng anh ấy đã không còn nữa !
-   !?
-   Anh không biết tôi, nhưng tôi biết anh, biết cả đơn vị anh và người tiểu đội trưởng cũ của anh. Đó là anh Đông, chúng tôi yêu nhau đã ba năm…Rồi anh ấy hy sinh ở ngã ba Đồng Lộc !
     Nói đến đó thì Nàng khóc, khóc không thành tiếng, nước mắt chảy ròng ròng ! Trời ơi…thế mà tôi không biết gì cả ! Đông chính là tiểu đội trưởng của tôi, anh em kết nghĩa với tôi ! Hơn tôi có ba tuổi nhưng Đông trầm tính, kín đáo như một ông già ! Tôi chẳng hề nghĩ rằng cái anh chàng lành như đất ấy lại biết yêu đương và có người yêu đã ba năm nay rồi. Tôi chẳng biết nói gì với nàng khi cái chết của Đông lại hiện về, như là mới xảy ra ngày hôm qua : Toàn thân anh đầm đìa máu, vậy mà anh vẫn cầm cờ hô khẩu lệnh cho chúng tôi nã đạn vào một đàn máy bay cường kích !...Rồi nàng kể cho tôi nghe mối tình kín đáo mà cháy bỏng của nàng với Đông : Nàng là bạn học với Đông từ thời phổ thông. Hai người cùng đỗ vào đại học, Đông vào Trường Tổng hợp còn nàng vào Trường Giao thông . Rồi Đông nhập ngũ, Nàng tình nguyện vào lực lượng thanh niên xung phong bảo vệ tuyến đường huyết mạch ở Ngã ba Đồng Lộc. Lúc gặp nhau ở trong này, tình yêu giữa hai người mới bùng cháy và mãnh liệt. Hai người đã hẹn ngày cưới, khi chiến tranh kết thúc. Rồi nàng bị thương, đáng lẽ được trở lại trường Đại học Giao thông tiếp tục học, nhưng vì không muốn xa Đông, nàng xin được làm việc ở cái ga xép này…
    Nàng nhìn đồng hồ rồi kết thúc câu chuyện :
- Tết nào tôi cũng về thăm bố mẹ anh Đông, vì đã năm năm chẳng Tết nào anh Đông còn được về thăm gia đình cả. Tết này, tôi về nhà anh làm lễ mãn tang …
    Lúc ấy, tôi mới sực nhớ ra mình cũng có nhiệm vụ về thăm gia đình Đông. Tôi nói với nàng điều đó và nàng xúc động lắm, nhận tôi là người đồng hành trong chuyến tàu đêm Ba mươi này.
     Chuyến tàu đêm Ba mươi thật vắng vẻ, mỗi toa chỉ có vài ba người, chắc cũng có những hoàn cảnh đặc biệt như tôi và nàng. Trong toa chỉ có hai người. Lúc đầu, tôi cũng thấy ngại ngùng, mắc cỡ nhưng nàng nói :
-    Anh đừng ngại, tôi coi anh như anh Đông vì tôi biết anh rất thân với anh Đông, anh Đông thường nói chuyện với tôi rất nhiều về anh và mọi người trong tiểu đội, dù những lần gặp nhau rất ngắn ngủi…Bây giờ anh hãy kể cho tôi nghe chuyện về anh Đông đi, chẳng bao giờ anh ấy kể chuyện về mình cả ! Đêm nay, tôi muốn được nghe chuyện về anh Đông, nghe thật nhiều, vì tôi sắp chuyển hẳn ra Bắc tiếp tục đi học, không còn ở mảnh đất ác liệt nhưng chứa đựng tất cả mối tình đầu của tôi !
     Tôi biết kể chuyện gì về Đông cho nàng bây giờ ? Vả lại, tôi vốn rất “nhát gái”. Vì thế, tôi cứ hết nhìn ra cửa sổ toa tàu lại nhìn nàng . Còn nàng thì như người mộng du, cứ ngồi yên như một pho tượng và mắt thì lại nhìn về một nơi vô định nào đó. Thú thật, đây là lần đầu tiên tôi nhìn kỹ khuôn mặt một người phụ nữ như thế ! Đến bây giờ, tôi vẫn còn nhớ như in khuôn mặt thanh tú với vẻ đẹp thánh thiện của nàng . Không biết thời gian đã trôi qua bao nhiêu lâu, và tôi cũng chẳng biết Giao thừa đã qua chưa ? Chúng tôi cứ ngồi im lặng như thế đến lúc nàng như chợt bừng tỉnh nhìn tôi và nói :
 -   Kìa, sao anh như là đang rét run lên ấy ? Trời lạnh thế sao anh không mặc áo bông ?
     Tôi cũng bừng tỉnh và lúng túng nói :
-   Lính chúng tôi quen mặc đơn giản thế này rồi, chỉ cần cái áo Đông Xuân là đủ ấm. Nếu rét quá thì mặc thêm cái áo trấn thủ !
- Tôi thật sơ ý quá ! Nàng tỏ vẻ lo lắng – Trời lạnh thế này không khéo anh bị sưng phổi mất ! Anh lấy áo bông của tôi mà mặc, còn tôi thì trùm cái chăn chiên này ! Tôi lại chỉ đem theo có một cái vì, không nghĩ rằng lại gặp Anh…
     Rồi nàng cởi cái áo bông nàng đang mặc đưa cho tôi. Còn nàng lấy trong ba-lô ra cái chăn chiên rồi trùm kín người. Nàng nhìn ra ngoài trời tối đen rồi nói :
-   Bây giờ chắc đã một, hai giờ sáng, tàu đang qua đất Thanh Hóa đấy …
     Tôi nhìn ra ngoài trời, chỉ thấy tối đen và tiếng gió thổi ràn rạt. Chúng tôi lại ngồi im lặng. Tiếng xình xịch, ken két cứ đều đặn vang lên. Vậy mà tôi vẫn nghe thấy tiếng tim mình đập thình thịch ! Tôi cũng không hiểu sao lại thế và bỗng thấy lạnh vô cùng . Nàng như thấy tôi đang bị cái rét tấn công nên ngần ngừ một lát rồi nói :
-   Nhìn anh co ro trông khổ quá ! Thôi, anh qua đây, chúng mình cùng trùm chăn cho ấm !
    Nghe nàng nói, toàn thân tôi bỗng run lên với một cảm giác kỳ lạ ! Vì sao vậy ? Tôi không thể giải thích nổi vì tôi chưa hề ngồi cạnh người phụ nữ nào, nhất lại là cùng trùm chăn với nhau ! Chúng tôi vẫn đang ngồi đối diện qua hai hàng ghế. Như là đọc hết được ý nghĩ của tôi, nàng vùng đứng dậy và bước qua ghế rồi ngồi xuống sát bên tôi, quàng tấm chăn lên cả hai người…Tôi hoàn toàn bị bất ngờ và bối rối tột độ ! Khi tôi kịp định thần lại thì đã thấy mình nằm gọn trong lòng nàng như một đứa bé nằm trong lòng mẹ ! Tôi bỗng thấy đôi mắt nàng nóng bỏng phủ lên khắp mặt hơi thở kỳ lạ và tiếng nói như gió thoảng của nàng : 
-    Anh hãy yêu em đi ! Anh cho em một đứa con ! Em khao khát một đứa con …
     Người tôi như mụ đi trong vòng tay ấm nóng và cái hôn ngọt lịm của nàng . Và cái bản năng con trai trong tôi bừng dậy dữ dội, tôi ôm ghì lấy nàng …
      Khi chúng tôi cùng “tỉnh táo” lại thì trời đã rạng sáng. Phương đông đã ửng hồng . Chúng tôi ngồi bên nhau và bây giờ thì nàng như là thẹn thùng , bối rối, cứ rúc mặt vào ngực tôi. Không hiểu sao, bỗng trở nên bạo dạn. Tôi luồn tay vào ngực nàng và tôi giật bắn người khi chạm phải một vết sẹo lớn nơi ngực nàng ! Trời ơi, toàn bộ ngực nàng là một mảng sẹo lớn, trong khi tôi còn đang bàng hoàng thì nàng đã khóc như mưa !...
      Khi con tàu đã tới ga Hà Nội, tôi vẫn không thể biết được lúc đó mình nghĩ cái gì. Nàng nói với tôi, giọng bình thản, nhẹ nhàng :
-    Anh cứ về nhà đi, ngày mai anh nhớ đến nhà anh Đông vào buổi chiều, em sẽ chờ anh ở đó !
     Tôi chưa kịp nói gì thì nàng đã biến mất. Tôi bừng tỉnh và chạy theo nàng, nhưng không kịp. Lúc ấy, tôi mới nhớ là mình chưa hỏi nhà nàng , nếu biết tôi đã phóng đến ngay.
     Mới có một giờ chiều Mồng hai Tết, tôi đã đến nhà Đông. Không khí trong nhà thật u buồn, đau khổ ! Vừa nhìn thấy tôi, mẹ Đông đã òa khóc. Tôi chẳng biết làm gì để an ủi mẹ Đông và gia đình . Suốt cả buổi chiều hôm ấy, tôi cứ quanh quẩn trong nhà Đông như một thằng ngớ ngẩn và chỉ khi nghĩ đến nàng, tôi mới biết là mình đang tồn tại ! Tôi chờ đến tối vẫn chưa thấy nàng tới, đành để lại cho nàng một lá thư ngắn ngủi và vội vã ra ga-tôi phải trở về đơn vị ! Bức thư ấy tôi viết chỉ có mấy chữ như sau : “Tôi không thể sống thiếu em !...Em đừng trốn tôi như thế !”
       Về tới đơn vị, tôi thường xuyên ra cái ga xép của nàng nhưng ở đấy người ta nói nàng đã không trở lại nữa ! Đơn vị tôi phải thường xuyên chiến đấu và hành quân cơ động liên tục, rồi được lệnh vào Nam. Đã có lúc, tôi định tìm cách ra Hà Nội để tìm nàng . Thế rồi cuộc chiến đã kéo tôi đi thêm năm năm nữa, đến khi có dịp được trở ra Hà Nội thì tôi không thể lần ra tung tích của nàng . Gia đình Đông cũng chuyển đi đâu không biết.
       Thế là tôi mất nàng cho đến tận hôm nay, sau gần ba mươi năm trời. Bây giờ nàng ở đâu ? Sau cái lần gặp nàng duy nhất trên chuyến tàu đêm Ba mươi Tết ấy, liệu nàng có sinh cho tôi một đứa con hay không ? Câu chuyện “bí mật” này tôi chẳng bao giờ kể với ai, nhưng vì nỗi khao khát gặp lại nàng luôn ập đến, nhất là mỗi khi năm hết Tết đến, nên tôi phải viết thành “Truyện ngắn” này với  hy vọng nàng sẽ đọc được và sẽ tìm đến tôi. Niềm tin nào cũng mỏng manh, vậy mà không hiểu sao tôi vẫn sống với niềm tin ấy !

TP.HCM , 1993 – 2003
Đỗ Ngọc Thạch
http://www.nguoibanduong.net/mods/News/trumb_pic/1286816425.jpg
NHỮNG VẾT THƯƠNG NGHIỆT NGÃ - Truyện ngắn của Đỗ Ngọc Thạch

 1.

… Thế là cô nữ sinh Diễm Lan đã trở thành một chiến sĩ giao liên thực sự. Tà áo dài tha thướt trắng trong đã được thay bằng bộ bà ba gọn gàng. Chiếc mũ tai bèo và khẩu súng Cạc-bin khoác vai đã làm cho khuôn mặt vừa dịu dàng vừa tinh nghịch, thông minh trở nên cương nghị, rắn rỏi.
        Hôm nay là ngày kỷ niệm một năm Diễm Lan trở thành chiến sĩ giao liên. Diễm Lan đã hì hục ngoài đồng suốt đêm qua để kiếm được đầy một giỏ vừa cá vừa cua đầy nhóc, tính trưa nay sẽ làm mấy món ăn cực ngon để chiêu đãi các anh, các chị trong trạm giao liên. Nhưng có lệnh đột xuất. Diễm Lan phải đi đón và đưa vào khu vực ven đô một đoàn cán bộ đặc biệt. Lệnh nhận một lúc Diễm Lan đang dở tay xào nấu, thế mới nghiệt chứ ! Không thể trì hoãn mệnh lệnh dù chỉ giây phút ! Các anh chị trong trạm làm tiếp phần việc còn lại cho Diễm Lan và nói sẽ chờ Lan về để thực hiện bữa tiệc liên hoan đầy ý nghĩa này !...

2.

Đoàn công tác của Diễm Lan đến khu vực ven đô thì trời đã tối đen. Đêm ba mươi nào cũng đen kịt. Người đi sau phải lần theo tiêng động của người đi trước mà bám theo. Nếu rủi ai có bị rớt lại thì lạc đường là cái chắc !...
    Diễm Lan nhanh nhẹn dẫn đầu đoàn công tác. Trên những tuyến đường này, cô thuộc từng mô đất, đám cỏ, vũng nước, bụi cây… Chốc chốc, cô lại phát ra tiếng dế kêu “tà rích” để người đi sau nhận được tín hiệu mà bám theo .Đang đi, Diễm Lan bỗng phát hiện ra mùi lạ theo làn gió nhẹ thoang thoảng bay tới. Linh tính báo cho cô biết đó là “mùi của bọn biệt kích”. Cô phát ra tiếng ”chim lợn”, đó là ám hiệu cho đoàn công tác đổi đầu thành đuôi, đuôi thành đầu, cô sẽ ở lại thu hút hỏa lực địch cho người bạn của cô là Miền – đang đi ở cuối đoàn – dẫn đoàn đi theo phương án dự bị. Tiếng chim lợn của Diễm Lan vừa phát ra thì một tràng súng máy rộ lên như pháo giao thừa !...
   Diễm Lan vừa nhả đạn về phía địch vừa vận động ngược lại với hướng của Miền. Tình huống như thế này đã quá quen thuộc đối với Diễm Lan nhưng hôm nay không hiểu sao cô bỗng cảm thấy run tay kỳ lạ. Khoảng năm phút sau, Diễm Lan bỗng nghe thấy có tiếng súng AK điểm xạ bắn về phía địch, chỉ cách cô khoảng hai chục mét. Ai thế nhỉ? Nhiệm vụ thu hút đánh lạc hướng địch chỉ do mình cô đảm nhiệm, vậy tại sao lại có thêm người này ? Cô ngừng bắn và phát tín hiệu liên lạc. Có tín hiệu đáp lại. Đúng là người trong đoàn công tác rồi, nhưng là ai thế? Ai dám tự ý vi phạm qui định của Trạm giao liên ? Diễm Lan chưa trả lời được những câu hỏi đặt ra thì cô nhận ra một người đang trườn nhanh về phía mình và nói:
-          Cô Lan !...Tôi là Tình đây ! “Tình quân lực” đây !
-          Trời đất ! Sao anh không chạy theo con Miền mà lại chạy theo em? – Lan ngạc nhiên nói.
    Tình đã tới sát kề Lan, nắm lấy một tay của cô nói nhỏ:
-          Tôi không thể để em một mình chống chọi với bọn phục kích đ.ược . Nghe tiếng súng , tôi biết bọn chúng đông lắm ! Lỡ em có làm sao thì…
-          Thì làm sao ? Chẳng lỡ gì hết ! Bọn chúng sẽ không làm gì được em ! Nhưng sao anh lại theo em thế này, em sẽ bị cấp trên kỷ luật ! Cả anh nữa, anh không sợ kỷ luật sao ?
-          Không, anh không sợ kỷ luật, anh chỉ sợ mất em thôi !- Nói rồi Tình kéo mạnh Diễm Lan rồi ôm chặt lấy cô, hôn túi bụi lên mặt cô !
Diễm Lan chưa kịp phản ứng gì thì một tràng súng máy lại rộ lên, đầu đạn bay chiu chíu quanh mình hai người, cắm vào những mô đất bên cạnh lụp bụp. Diễm Lan đẩy mạnh Tình ra và cô trườn đi như một con thằn lằn, chốc chốc tiếng súng của cô lại nổ đanh gọn đáp lại từng tràng súng của địch…Vừa vận động chiến, Diễm Lan vừa lẩm bẩm nguyền rủa cái anh chàng Tình quân lực ấm ớ này. Chả là như thế này : Tình vài lần qua trạm giao liên của Diễm Lan và đem lòng thầm yêu trộm nhớ cô gái giao liên xinh đẹp này. Anh ta liên tục gửi thư cho Diễm Lan và lần nào cũng chép lên đầu lá thư hai câu thơ không biết của ai : “Anh đã đi khắp vòng quanh trái đất – Mới gặp em  lần thứ nhất anh yêu !”   Diễm Lan không bao giờ trả lời những bức “tình thư” đó và những lần gặp anh chàng ở trạm, Diễm Lan yêu cầu anh ta chấm dứt ngay nhưng anh ta lại càng gửi nhiều hơn ! Lan rất bực mình, khó chịu nhưng chị Hương, tổ trưởng của Lan bảo : “Hoa thơm thì ắt phải có bướm lượn, mặc kệ xác hắn, riết rồi hắn cũng nản. Còn nếu hắn cứ bám riết thì chị sẽ có cách trừng trị hắn !”… Diễm Lan thật không ngờ cái anh chàng si tình hôm nay lại dám liều lĩnh như thế !
     Tiếng súng của bọn phục kích xa dần. Diễm Lan đoán chừng mình đã thoát khỏi tầm đạn của chúng. Nhưng Lan bỗng nhận ra rằng cái anh chàng Tình biến đâu mất ! Chẳng lẽ anh ta bị trúng đạn ? Bị thương hay đã chết rồi ? Cô thoáng nghĩ : Không thể bỏ đồng đội mà thoát lấy một mình ! Diễm Lan liền quay lại tìm anh chàng Tình. Đúng lúc cô chạm vào người Tình thì tiếng súng lại nổ ran xung quanh cô. Cô lay Tình, gọi Tình, nhưng không thấy trả lời. Thì ra Tình đã bị trúng đạn, ngất xỉu. Hai phút sau, Tình mới tỉnh lại, lần nắm lấy bàn tay của Diễm Lan, nói giọng yếu ớt :
-          Diễm Lan !...Anh yêu em !...Em…hãy hôn anh đi, như vậy dù anh có chết cũng cam lòng !...
-          Không yêu đương gì hết! – Diễm Lan gắt khẽ - Tôi sẽ đưa anh về đơn vị !
-             Lan nhanh chóng băng tạm vết thương cho Tình rồi xốc anh lên vai, lao vút đi trong bóng đêm dày đặc…Từng tràng súng máy lại nổ ran quanh Diễm Lan. Mặc, cô cứ vác Tình trên vai mà chạy. Cô hi vọng bóng đêm sẽ che mắt địch và vận may một lần nữa sẽ đến với cô như bao lần trước. Nhưng, càng chạy, cô càng cảm thấy súng địch nổ rát hơn và cô nghe rõ cả tiếng bước chân đuổi theo thình thịch… Rồi cô thấy đầu óc quay cuồng và như là có một bàn tay vô hình tóm lấy cô nhấc bổng lên và ném vút vào đêm đen vô tận !...

3.

…Khi Diễm Lan tỉnh lại thì cô thấy mình nằm trong Quân y viện. Cô không biết cái gì đã đến với mình? Tại sao mình lại nằm ở đây ? Và tại sao ngực mình lại bỏng rát như là có một cái hỏa lò đặt trên ngực ? Toàn thân cô vẫn bất động…Phải ba ngày sau lần hồi tỉnh đầu tiên, Diễm Lan mới ý thức được rành rẽ sự thể của mình, nhờ có cô bạn tên Miền đến bệnh viện thăm cô. Miền đã kể lại diễn biến của cái đêm bi thương ấy trong giọng nói nghẹn ngào đầm nước mắt : Sau khi đưa đoàn cán bộ đên điểm tập kết, Miền thấy bồn chồn trong người. Cô linh cảm thấy có chuyện xấu xảy ra với Diễm Lan và cô đã phóng một mạch đến chỗ Lan bị trúng đạn. Nhưng, Miền đến quá muộn, bọn biệt động đã thay nhau hãm hiếp Diễm Lan rồi cắt đi cả hai bầu vú căng tròn của cô. Nhìn thấy xác Tình bên cạnh Diễm Lan, Miền đã òa khóc như con nít và suýt ngất xỉu trên bộ ngực đẫm máu của bạn. Nhưng Miền đã nhanh chóng trấn tĩnh, cô bật dậy, như thấy máu trong người đang sôi sùng sục, cô xách súng đuổi theo bọn biệt kích. Cô đã gặp bọn quỷ khát máu ấy khi chúng đang ngồi quanh đống lửa nướng thịt, uống rượu.! Như mãnh hổ lao vào đàn sói, Miền đã bắn từng tràng đạn nóng bỏng căm thù vào bọn ác ôn…Trong tiếng đạn xé, vang lên cả tiếng gọi bạn thống thiết của Miền : Lan ơi!...La..n …ơ…i…


      4.
   
   Sau giải phóng, Diễm Lan đi học ở trường Y. Rồi cô trở thành một Bác sĩ. Nhìn bên ngoài, mặc dù không còn tuổi thanh xuân, nhưng ai cũng lầm tưởng đó là người phụ nữ giàu sang, quý phái bởi vẻ quyến rũ kỳ lạ của cô. Và chắc chắn không ai có thể ngờ được rằng cô không còn bộ ngực của người phụ nữ nữa, trừ cô bạn chí cốt tên Miền. Sắc đẹp dường như không chịu mất đi của Diễm Lan đã khiến cho cánh đàn ông luôn luôn vây quanh cô, theo đuổi cô…
   Diễm Lan muốn có một người chồng đàng hoàng, rồi cô sẽ được làm mẹ…Nhưng mỗi khi nhìn vào mảng sẹo lớn trên ngực, cô lại bàng hoàng… Những ý nghĩ không đầu không cuối lại quay cuồng tromg đầu và cái cảm giác bị một bàn tay vô hình túm lấy nhấc bổng lên cao rồi ném vút vào đêm đen vô tận lai hiện rõ mồn một! Chính cái cảm giác hãi hùng ấy đã không buông tha Diễm Lan và đưa cô đến quyết định từ chối tất cả những lời cầu hôn để nhận nuôi hai đứa bé bị bố mẹ chúng bỏ rơi trong bệnh viện. Hai đứa bé này là chị em sinh đôi, mới hơn một tuổi. Diễm Lan đã nuôi hai đứa bé sinh đôi mười năm trời, chúng đã trở thành hai đứa học trò khỏe mạnh, xinh xắn. Lan đã làm lại giấy khai sinh và đặt tên cho chúng là Diễm Phúc và Diễm Lộc. Một kế hoạch về tương lai của hai đứa trẻ đã được vạch ra thì xảy ra một sự cố oái oăm, mà cho đến nay, Diễm Lan vẫn không hiểu nổi tại sao nó lại như thế ?

 5.

   Một hôm, Diễm Lan ngồi đợi hai con về ăn cơm tối mà mãi không thấy chúng về. Đã Tám giờ tối, Diễm Lan hoảng sợ phóng xe đi khắp những nơi cô phỏng đoán hai đứa có thể đến mà gần mười hai giờ vẫn không thấy tăm hơi. Cô phóng đến nhà Miền và ôm chầm lấy bạn mà khóc…
     Miền đã đi nhờ tất cả những người quen biết cũ, nhờ đến những cán bộ điều tra hình sự cự phách thì một tháng sau mới tìm ra đầu đuôi vụ mất tích hai đứa Diễm Lộc và Diễm Phúc: Bố mẹ đẻ của hai đứa bé, giờ đã trở thành tỷ phú, thuê người đi tìm tung tích hai đứa con bỏ rơi trong bệnh viện mười năm trước và khi biết đích xác là hiện chúng đang sống với Diễm Lan thì đã bí mật tổ chức bắt cóc về. Nhưng suốt một tháng trời, hai đứa bé vẫn không chịu nhận ông bà tỷ phú kia là bố mẹ. Họ liền đưa đơn kiện để đòi lại hai đứa con và yêu cầu Diễm Lan phải từ bỏ Diễm Lộc và Diễm Phúc. Cái lý để ông tỷ phú kia tin mình sẽ thắng kiện   là “Đô La” ! (Các nhà tỷ phú thường dựa vào “ma lực” của đồng Đô La để hành sự , đẻ con cũng đặt tên là Đô La, trang trí tranh tường cũng là hình đồng Đô La, và trên Bàn thờ thiêng liêng tất nhiên là có đồng Đô La…).
    Khi nhận được giấy gọi của Tòa án, Diễm Lan bàng hoàng   cả người và cái cảm giác bỗng bị một bàn tay vô hình túm lấy người nhấc bổng lên rồi ném vút vào đêm đen vô tận phút chốc ập đến !...     Lần này, cũng lại chính là Miền, và cô đã đến sớm hơn. Miền đã nhanh chóng điều tra ra một chi tiết bất ngờ: bố đẻ của hai đứa bé – tức nhà tỷ phú- chính là một người trong tốp lính biệt kích năm xưa. Miền tức tốc phóng đến gặp nhà tỷ phú.
-          Ông đã từng là lính biệt động? – Miền hỏi .
-          Ồ, cô hỏi sai chỗ rồi!...- Nhà tỷ phú thoáng giật mình rồi nhếch mép cười – Tôi chỉ tiếp khách hàng và các VIP chứ không tiếp cán bộ điều tra ! Còn nếu cô bị khùng thì tôi sẽ cho người đưa cô tới nhà thương điên ngay !
-          Không ! Tôi không khùng! – Miền dằn giọng – Tôi chỉ muốn ông nhớ lại tội ác của ông: ông đã cùng toán lính phục kích hãm hiếp rồi cắt vú một nữ chiến sĩ giao liên ! Người nữ giao liên bất hạnh đó chính là người mẹ nuôi của hai đứa trẻ con ông đẻ ra nhưng ông đã bỏ rơi chúng trong bệnh viện mười năm trước !
-              Nhà tỷ phú giật thót nhưng thật không ngờ ông ta lại la lớn :
-          Không ! Tôi không nhớ quá khứ ! Tôi không cần biết đến quá khứ. Tôi chỉ biết bây giờ tôi có quyền làm giàu, làm giàu nữa ! Và tôi có quyền làm bố ! Tôi có thừa bằng chứng là bố của hai đứa trẻ ! …
     Thật bất ngờ, trái với tính cách thường ngày của Miền, cô bỗng la lên lớn hơn cả nhà tỷ phú :
-          Ông câm ngay ! Nếu như tôi cho ông thêm một băng đạn đêm ấy thì ông đã thành đất cát rồi !..- Miền ngừng và hít một hơi dài, đoạn nói dằn từng tiếng – Ông có quyền làm giàu, làm bố nhưng bạn tôi có quyền làm MẸ ! Ông đã xâm phạm tội lỗi vào quyền làm Mẹ đó ! Nếu ông nói một câu nữa như vừa rồi, tôi sẽ bắn bể sọ ông ngay tức thì !...
         Nếu như đúng lúc đó, hai đứa trẻ Diễm Phúc và Diễm Lộc không biết từ đâu chạy tới và cùng reo lên “Dì Miền !”, thì Miền đã rút phăng khẩu súng sáu trong túi quần ra ! Vừa nhìn thấy hai đứa trẻ, Miền đã trở lại vẻ dịu hiền thường thấy và cô vòng tay ra ôm cả hai đứa bé vào lòng !...

6.
 Tôi, người viết câu chuyện này thành cái truyện ngắn, mới đây lại nhận được tin của Miền cho biết: Nhà tý phú kia sau khi đã rút đơn kiện lại tái đưa đơn và lần này quyết thắng kiện bằng mọi giá. Đồng thời, ông ta còn kiện Miền đã đe dọa tính mạng ông ta !...

Không biết vụ kiện cáo này sẽ đi tới đâu nhưng đêm nào tôi cũng bị câu nói của Miền trở đi trở lại bên tai: “Anh và tất cả mọi người sẽ không ai hiểu nổi tôi và Diễm Lan đâu. Nếu chúng tôi thua kiện nhà tỷ phú đó, tôi sẽ cho ông ta một băng AK vào đầu ! Anh biết vì sao không? Vì chính trong cái đêm tôi trở lại cứu Diễm Lan đó, trong cuộc đấu súng không cân sức đó, tôi đã bị trúng đạn ở cả hai bầu vú !...”. Bạn đọc có thể tưởng tượng sự kinh ngạc của tôi như thế nào khi vừa nói xong, Miền cởi phăng ngực áo để lộ ra hai bầu vú với những vết sẹo dúm dó !...

Sài Gòn, l989-2009
Đỗ Ngọc Thạch
http://ykhoaviet.vn/home/wp-content/uploads/2010/06/nang-tien.jpg

Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch. info

http://images.yume.vn/blog/201107/18/1310997122_images580649_quy_5.jpg
Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch .info    Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch .info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét