Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch trên vannghechunhat.net












Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch trên vannghechunhat.net

 

 

Đỗ Ngọc Thạch

Truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch

Núi Lở

dongocthach2Đoàn khảo sát, nghiên cứu văn hóa dân gian của chúng tôi đã tiến sâu vào một vùng rừng núi ngút ngàn. Chúng tôi đi ngược theo một con suối có cái tên rất nên thơ : K’tung !

 

Từ văn miếu đến hồ Hoàn Kiếm

vanmieu1. Ở Hà Nội có nhiều di tích văn hóa - lịch sử lớn, song có hai nơi gắn bó với tôi rất bền chặt và tôi đã gửi vào đó rất nhiều kỷ niệm không thể phai mờ, đó là Văn Miếu Quốc Tử Giám và Hồ Hoàn Kiếm. Có rất nhiều lý do để người ta gắn bó với một vùng đất, một địa danh nào đó và sự gắn bó của tôi với Văn Miếu Quốc Tử Giám và Hồ Hoàn Kiếm cũng có rất nhiều lý do, trong đó có ba lý do quan trọng nhất là:

Bà nội

Chúng ta không được lựa chọn quê hương;

Nhưng ngay từ khi sinh ra, quê hương đã lựa chọn chúng ta”
(R.G)

Cánh đồng mùa đông

10_tuyetroi04Chử Đồng Tử và người cha nghèo đến nỗi hai cha con chỉ có một cái “quần đùi”, ai có việc đi ra ngoài thì mới mặc, còn người ở nhà thì “khỏa thân”. Khi người cha sắp chết, người cha đã đã dặn giữ lấy cái “quần đùi” đó mà mặc, nhưng Hiếu Tử Chử Đồng Tử đã mặc “quần đùi” cho cha rồi mới chôn, nên không còn gì mà mặc nữa! Nếu không có chuyện gặp Công chúa Tiên Dung trong cảnh ngộ “trần như nhộng” thì có lẽ Chử Đồng Tử sẽ “khỏa thân” suốt đời!...

Ký ức Hà Nội

(Tuổi thơ đi rồi mãi mãi lìa xa

Chẳng còn bao giờ mong trở lại

Tim vẫn hát điệu vần  khôn cưỡng lại

Tình yêu như sao trời mọc trên đầu ta!...- Đ.V.C.T.)

Hóa Thạch

Hóa Thạch1. Hóa thạch
Có nhà khảo cổ học nọ sau khi làm xong luận án Tiến sĩ thì phát hiện ra rằng ngành khảo cổ học không còn vấn đề gì đáng quan tâm nữa, liền chuyển qua văn học - nơi mà có thể đón nhận người từ mọi ngành nghề chuyển tới.

Thơ tình

Thơ tìnhTôi là con nhà nòi của nghề võ. Ông nội tôi là tướng của cụ Đề Thám. Sau khi cuộc khởi nghĩa thất bại, ông tôi uất quá hộc máu mà chết. Bà tôi theo mấy bạn hữu của chồng đưa con vào tuốt Nam Bộ sinh sống, tránh sự khủng bố của giặc Pháp.

Chúa Trịnh cuối cùng

Sau khi thoát được vòng vây của Nguyễn Hữu Chỉnh ở Quế ổ, Chúa Trịnh Bồng (1) chạy đến Hàm Giang, nương tựa vào Đinh Tích Nhưỡng(2).

Chùm truyện mini (tiếp)

oÔ, dù và mũ, nón
Một lần, ô dù nói với mũ nón:
- Nói về nhiều mặt, chúng tôi đều hơn các bạn: đẹp hơn, hiệu quả che nắng, che mưa cao hơn, và đắt tiền hơn. Vậy mà bây giờ con người toàn nghĩ xấu về chúng tôi là cớ làm sao?

Chỉnh và Vua Lê

hinhanhSau khi Nguyễn Hữu Chỉnh(1) “dẫn đường” cho quân Tây Sơn ra Bắc “Phò Lê, diệt Trịnh”, rồi mai mối cho Nguyễn Huệ cưới công chúa Ngọc Hân (*)…,người Bắc Hà cho là Chỉnh “cõng rắn cắn gà nhà”, oán Chỉnh thấu đến xương tuỷ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét