58 truyện ngắn Đỗ Ngọc Thạch trên phongdiep.net
Trích: Những con tàu...; Kiếm sống
Đỗ Ngọc Thạch
2. ĐỊA LINH NHÂN KIỆT 2. ĐỊA LINH NHÂN KIỆT
9.TƯỢNG NHÀ MỒ 10.CHUYỆN MỘT NHÀ BÁO |
NHỮNG CON TÀU RA BẮC VÀO NAM- Đỗ Ngọc Thạch
NHỮNG CON TÀU RA BẮC VÀO NAM
Truyện ngắn của Đỗ Ngọc Thạch
Mỗi khi nghe Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa hát với giọng cao vút và đầy truyền cảm bài hát Bài ca Thống nhất, tôi lại như thấy mình đang cùng với “Những con tàu ra Bắc vào Nam”:
… Biển trời bao la
Đẹp như gấm hoa
Nước mây muôn màu
Những con tàu ra Bắc vào Nam …
Cho đến nay, nếu lấy Ga Hà Nội làm trung tâm thì đường tàu của chúng ta có những tuyến như: Tuyến đi lên phía Bắc (qua Trung Quốc) gồm có hai đường Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) qua Quảng Tây và Hà Nội - Lào Cai qua Vân Nam; các đường Hà Nội - Quán Triều (Thái Nguyên) và Kép - Uông Bí - Hạ Long (cảng Cái Lân), Kép - Lưu Xá; tuyến Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đi sang hướng Đông và tuyến Hà Nội - Sài Gòn là tuyến vô Nam. Tôi đã từng đi qua tất cả các tuyến đường sắt vừa kể trên, có tuyến đi nhiều lần và hầu như lần nào cũng có “sự cố” nhớ đời, nhưng có lẽ lần đầu tiên đi tàu hỏa là đặc biệt hơn cả.
Đẹp như gấm hoa
Nước mây muôn màu
Những con tàu ra Bắc vào Nam …
Cho đến nay, nếu lấy Ga Hà Nội làm trung tâm thì đường tàu của chúng ta có những tuyến như: Tuyến đi lên phía Bắc (qua Trung Quốc) gồm có hai đường Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) qua Quảng Tây và Hà Nội - Lào Cai qua Vân Nam; các đường Hà Nội - Quán Triều (Thái Nguyên) và Kép - Uông Bí - Hạ Long (cảng Cái Lân), Kép - Lưu Xá; tuyến Hà Nội - Hải Phòng là tuyến đi sang hướng Đông và tuyến Hà Nội - Sài Gòn là tuyến vô Nam. Tôi đã từng đi qua tất cả các tuyến đường sắt vừa kể trên, có tuyến đi nhiều lần và hầu như lần nào cũng có “sự cố” nhớ đời, nhưng có lẽ lần đầu tiên đi tàu hỏa là đặc biệt hơn cả.
*
Lần đầu tiên tôi đi tàu hỏa là vào kỳ nghỉ hè trước khi bước vào năm lớp Mười, tức năm 1965. Hồi đó, gia đình tôi đang ở Hải Phòng, từ năm 1962. Vào những kỳ nghỉ hè trước, mấy chị em tôi thường đi làm “công nhật” tại những nhà máy, xí nghiệp mà bố tôi quen biết các ông giám đốc, chẳng hạn như nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền phong, nhà máy Cá hộp Hạ Long, Xí nghiệp Giầy da, Xí nghiệp nước mắm Cầu Niệm, Bến Sáu Kho ở Cảng,… Đương nhiên là đi “làm thợ” ở những nơi đó rất vất vả, nhưng vì bố tôi muốn chúng tôi “cải tạo lao động” nên không thể thoái thác! Kỳ nghỉ hè năm 1965, tôi chuẩn bị tinh thần tới Bến Sáu Kho để làm phu khuân vác thì có một ông “Quý nhân phò trợ” xuất hiện (Bà tôi nói số tôi có Quý nhân phò trợ nên cuộc đời có gian khổ, vất vả hoặc có gặp sự nguy hiểm cũng không phải lo sợ!). Ông “Quý nhân phò trợ” này hình như là Trưởng ga Hải Phòng, có vợ là y tá của Bệnh viện do bố tôi phụ trách nên cũng ở trong khu tập thể của Bệnh viện gần cạnh nhà tôi. Một buổi tối, ông ta sang nói với bố tôi: “Tôi có việc làm cho thằng con ông đây, tiền lương sẽ cao gấp đôi đi làm thợ!”. Bố tôi hỏi: “Đi làm gì?”. Ông kia nói liền một mạch: “Bà cụ nhà tôi dạo này hay va chạm với con dâu, tôi nhức cả đầu. Còn hai tuần nữa mới đến phiên chú em tôi ở ga Hải Dương đón cụ về. Vì thế, tôi muốn thuê thằng con ông trong hai tuần, đưa bà cụ đi chơi trên các tuyến đường sắt, tùy theo ý thích của bà cụ! Vì thế, tiếng là làm việc chăm sóc bà cụ nhưng lại được đi du lịch khắp nơi!”. Bố tôi chưa trả lời thì mẹ tôi hùn vào, đồng ý ngay vì bà biết tính khí tôi rất thích đi đó đây và rõ ràng đây là cơ hội chỉ có một lần! Nghe mẹ tôi nói vài câu, bố tôi nói mỗi hai tiếng “Được rồi” và gọi tôi vào. Khi tôi vào gặp ông Trưởng Ga, ông không nói gì nữa mà kéo tôi sang nhà ông để gặp bà cụ - thân mẫu của ông.
Bà cụ thân mẫu ông Trưởng ga tên là Song Loan, vốn là con của một ca kỹ thường gõ Song Loan mỗi khi ca hát. Song bà không theo nghiệp cầm ca của người mẹ mà lại theo nghiệp trị bệnh cứu người của người cha, rồi sau này về làm việc ở Bệnh viện Đường sắt. Tuy đã làm việc ở trong ngành đường sắt khá lâu lại có cả chồng (đã mất) và hai người con trai cũng làm trong ngành ĐS nhưng bà Song Loan chưa có dịp được đi qua hết các tuyến đường sắt hiện có. Và bà luôn có ý nghĩ khi về hưu sẽ lần lượt đi hết các tuyến đường sắt, cho đến ga cuối cùng! Nhưng từ khi về nghỉ hưu, bà Song Loan vẫn chưa thực hiện được ý định vì con cháu bà tuy đông, nhưng ai cũng kêu bận bịu này nọ, không thể đi “du lịch Đường sắt” với bà được! Vì thế, khi “tóm” được tôi, ông con Trưởng ga rất thích và còn nói với tôi là xong nhiệm vụ sẽ có thưởng đặc biệt!
*
Bà cụ Song Loan chưa tới sáu mươi, tóc mới bạc phân nửa, thân hình vẫn còn khỏe mạnh và dáng dấp còn nhanh nhẹn. Vì thế việc tôi phải “hộ tống” bà trong chuyến “Du lịch Đường sắt” này chắc là không có khó khăn, trở ngại gì. Hơn nữa, vì đi theo chế độ người trong ngành Đường sắt nên mọi thứ đều rất tốt, từ Trưởng Toa đến các nhân viên trên tàu đều rất thân thiện…
Tuyến đầu tiên mà bà cụ Song Loan chọn đi là tuyến Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai. Tôi hỏi vì sao chọn tuyến này thì bà Loan nói: “Hồi xưa, bà nghe người ta nói ở Lào Cai có chợ Cốc Lếu chuyên bán người, đặc biệt là trẻ con. Nay đến xem thực hư thế nào?”. Tôi cũng đã nghe bà Nội nói về cái chợ Cốc Lếu ở Lào Cai nên rất háo hức.
Không thể kể hết lại đây cái cảm giác thật thú vị khi lần đầu tiên được ngồi trên tàu ngắm nhìn cảnh vật làng quê, ruộng đồng, sông núi cứ lao vun vút qua ô cửa toa tàu hoặc mờ mờ ảo ảo như trong chuyện cổ tích nơi chân trời xa. Trong khi tôi mải mê ngắm cảnh thì bà cụ Loan ngồi trầm tư như một nhà hiền triết, chốc chốc lại viết cái gì vào một cuốn sổ tay khá dày, có vẻ như bà đang viết “Hồi ký”?
Từ Hải Phòng về Hà Nội, không có điều gì bất trắc xảy ra. Khi chúng tôi tới ga Việt Trì, có một người đàn bà dắt hai đứa bé khoảng ba tuổi tới trước bà Loan và nói nhờ trông giúp để xuống ga mua đồ ăn cho chúng. Bà Loan đồng ý ngay và cho chúng ngồi cạnh, nói chuyện rất vui vẻ. Nhưng khi nhìn hai đứa bé, trong đầu tôi lại nảy ra ý nghĩ: người đàn bà kia có vẻ như là mẹ mìn đang đem trẻ con lên chợ Cốc Lếu? Nghĩ vậy, tôi liền đi khắp các toa tàu để xem có thấy người đàn bà kia gửi trông hộ trẻ con cho ai nữa hay không vì nếu đúng là mẹ mìn thì không chỉ là hai đứa bé đã gửi bà Loan! Thật không ngờ, phán đoán của tôi chính xác không kém gì thám tử: tôi vừa mới bước vào toa tàu thứ hai thì đã nhìn thấy người đàn bà kia đang vừa dắt vừa bế hai đứa bé cũng khoảng ba tuổi. Khi còn cách tôi khoảng chục mét, người đàn bà kia dừng lại trước một ông già là hành khách đi tàu, khoảng hơn 60 tuổi. Chỉ sau hai phút trao đổi, ông già kia đã nhận lời, giống như bà Loan. Sau khi giao cho ông già hai đứa bé, người đàn bà kia còn ghé sát vào tai ông già nói gì đó, rồi vịn tay vào một vai ông cứ như là sắp ôm nhau khiến ông già cứ gật đầu lia lịa!
Tôi tính quay về chỗ mình và sẽ nói với bà Loan phán đoán của tôi về người đàn bà mẹ mìn thì nhanh như làn gió, người đàn bà kia lướt tới bên tôi và nói nhanh vào tai tôi: “Về chỗ trông em bé giúp bà đi chứ! Nếu bép xép chị cắt lưỡi đó nghe chưa!”. Tôi giật mình, nổi da gà và thoáng nghĩ: Sao mà mẹ mìn này biết được suy nghĩ của mình? Hay là chỉ dọa phòng hờ như thế? Nghĩ vậy, tôi hít một hơi dài, ngầm vận công lấy can đảm rồi đi thẳng tới buồng Trưởng Toa, nhẩm tính là sẽ nói với Trưởng toa về hành tung của người đàn bà mẹ mìn kia. Nhưng, thật là bất ngờ, khi tôi vào trong buồng của Trưởng Toa thì đã thấy bà Loan và hai đứa bé đang ngồi trong đó, một người công an đường sắt đang hí hoáy viết, chắc là đang lập biên bản! Thì ra trong khi tôi đi tìm thêm “chứng cứ” về tội phạm của người đàn bà mẹ mìn thì bà Loan đã đưa hai đứa bé tới buồng Trưởng Toa. Giao hai đứa bé cho CA Đường sắt rồi, bà Loan mới nói với tôi: “Nhìn bộ dạng của người đàn bà kia, chỉ có người ngốc mới tin hai đứa bé là con bà ta. Loại mẹ mìn như thế bà đã nghe nói nhiều và đã gặp vài lần. Đúng là bọn buôn người này đang chuyển những đứa bé kia tới Cốc Lếu!”. Tôi hỏi: “Vậy chúng ta có còn đi tiếp tới Lào Cai hay không?”. Bà Loan ngần ngừ giây lát rồi nói: “Có lẽ nên quay lại bởi chuyến tàu xuôi mà ta đang chờ tránh có một người bạn của bà rất muốn gặp!”. Tôi định hỏi tiếp nhưng chợt nhận thấy có điều gì đó bất thường ở gương mặt bà Loan nên lại thôi và phỏng đoán: Có thể đó là người bạn thời trẻ của bà Loan? Quả nhiên sự phỏng đoán của tôi lại đúng và không hiểu sao, bà Loan rất xúc động, mắt rưng rưng ngấn lệ và nói nhỏ: “Hôm nay, ông ấy - mối tình đầu của bà, người suốt đời làm người lái tàu - sẽ lái chuyến tàu cuối cùng rồi nghỉ hưu. Ông ấy muốn trên con tàu này có bà!...”. Bà Loan dường như không thể nói gì được nữa, bà ngồi bất động, mắt như nhìn vào nơi vô định. Đúng ra, bà đang nhìn vào ký ức…Tôi chợt nghĩ: ký ức của người già thật là kỳ lạ!
*
Tuyến đường sắt thứ hai mà bà Loan muốn chúng tôi đi là tuyến Hà Nội - Đồng Hới. Bà nói, bà chỉ nghe nói Khu 4 thế này, Khu 4 thế kia chứ chưa hề biết nó như thế nào, nay vào xem sao. Tôi thì cũng chỉ biết Khu 4 qua sách vở, non xanh nước biếc đẹp như tranh: Đường vô xứ Nghệ quanh quanh / Non xanh nước biếc như tranh họa đồ! Vì thế, khi tàu vào đến địa phận tỉnh Ninh Bình, tức là hết khu vực đồng bằng Bắc Bộ, hai bà cháu cùng mải mê ngắm cảnh núi non sông nước thật là kỳ vĩ. Tôi thật không ngờ bà Loan lại biết nhiều chuyện về những địa danh nổi tiếng gắn liền với những nhân vật và sự kiện lịch sử như thế. Chẳng hạn như khi đến vùng Hoa Lư, bà kể chuyện Đinh Bộ Lĩnh hồi nhỏ đã biết đánh trận “Cờ Lau” rồi bà hát, rất nhỏ mà vẫn thấy âm vang hùng tráng: “Anh hùng xưa nhớ thời là thời niên thiếu, dấy binh lấy lau làm cờ!...”. Rồi khi đến đất Thanh Hóa, bà kể rất say xưa chuyện Triệu Thị Trinh cưỡi voi đánh trận oai hùng như tướng nhà Trời, chuyện vua Lê Lợi khởi nghĩa đánh quân Minh kéo dài 10 năm cũng gian lao, vất vả như kháng chiến chín năm đánh Pháp nhưng đã thắng lợi vẻ vang! (Không như bây giờ, thanh niên học sinh ưu tú đi dự cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia mà nói Vua Quang Trung đánh quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng, hoặc nói vịnh Nha Trang của tỉnh Khánh Hòa giáp Trung Quốc!).
Tới ga Thanh Hóa, tàu dừng khá lâu. Tôi xuống ga đi dạo loanh quanh cho biết. Lúc trở lên toa tàu, thấy bà Loan đang bóc một cái bánh chưng. Khi bà Loan vừa lột hết lá thì bà kêu lên một tiếng thất thanh “Đất” rồi ném ra ngoài cửa sổ! Thì ra là cái “Bánh chưng đất”! Đúng lúc đó, có một bà già cũng trạc tuổi bà Loan, bê một rổ bánh chưng tới đặt trước mặt bà Loan, nói: “Bà mua phải bánh đất của bọn lừa đảo rồi! Mua bánh của tôi đi, bà sẽ được bù đắp bởi bánh của tôi ngon nhất tỉnh Thanh đấy”. Người bán bánh lấy ra hai chiếc đưa bà Loan, làm như bà Loan đã đồng ý mua. Và thật kỳ lạ, bà Loan như bị thôi miên, đưa tiền cho bà kia rồi cầm lấy hai cái bánh. Vừa lúc đó, tàu tiếp tục lăn bánh. Linh tính như mách bảo tôi đó cũng chỉ là bánh đất, tôi cầm lên một chiếc bóp mạnh thấy cứng ngắc, liền lột vội lớp lá. Quả nhiên, bên trong cũng là đất! Tôi thò đầu ra ô cửa sổ, nhìn xuống đất thì thấy bà bán bánh đất vừa cười toe toét vừa vẫy tay chào!
Việc mua phải bánh chưng đất khiến cho bà Loan buồn vô cùng, nhìn gương mặt bà, không còn những ánh mắt lung linh và cả sắc hồng khi chuyển tàu nữa (qua con tàu của người lái tàu - mối tình đầu). Sau khoảng một giờ không nói năng gì, bà Loan nói với tôi: “Tới ga Vinh chúng ta quay lại!”. Tôi không muốn hỏi bà Loan tại sao lại thay đổi lộ trình bởi thấy đầu óc mình như trống rỗng, lại như có một đám mây mù giăng kín trước mặt! Mặc dù mấy cái bánh chưng đất là do bà Loan mua nhưng tôi có cảm giác là chính mình bị lừa, và đó cũng là lần đầu tiên tôi biết thế nào là “Bánh chưng đất”. Để xua đi sự buồn bực, tôi lục trong cái túi du lịch đựng hành lý của mình lấy ra cuốn sách mà tôi mới mua trên tàu, đó là cuốn Bỉ vỏ của nhà văn Nguyên Hồng. Tôi đọc được khoảng một nửa thì ngủ thiếp đi!
*
Khi tàu tới ga Vinh, sự ồn ào nhốn nháo của người xuống kẻ lên khiến tôi bừng tỉnh. Thấy tôi đã tỉnh dậy, bà Loan nói: “Ta xuống ga Vinh! Bà cũng có một người bạn ở ga Vinh, có lẽ là phó Trưởng Ga hay Trưởng ga gì đó?”. Khi chúng tôi tới trước cửa phòng Trưởng ga, tôi vừa định bước vào hỏi thăm thì có một người đàn ông đi từ ngoài sân ga tới, đứng sững trước bà Loan một phút rồi nói to: “Chị Loan!”. Bà Loan và người kia như là chết lặng đi tới hai phút rồi người kia nói nhỏ: “Chị đến tìm thằng Chi phải không? Nó đã mất hai năm rồi, vì bệnh tim. Tôi sẽ thay nó tiếp chị được không?”. Bà Loan không nói gì, lảo đảo rồi ngất xỉu!...
Thì ra “đường tình duyên” của cô gái Song Loan lúc trẻ cũng thật rối như tơ vò: Người tên Chi chính là mối tình thứ hai của bà Loan. Mối tình này không thành bởi khi Chi và Loan yêu nhau thì, anh chàng Chu, anh em sinh đôi của Chi cũng yêu Loan, tuy đơn phương nhưng rất cuồng si, tới mức Chu (người anh) đòi “đấu súng” với Chi. Loan đành phải chọn giải pháp an toàn cho cả ba người là… đi lấy chồng!
Chúng tôi ở nhà ông Chu được ba ngày thì bà Loan nói: “Ông Chu không muốn cho bà đi và cứ đòi cưới bà, nếu bà không nghe theo ông ta sẽ …tự tử! Theo cháu thì bà phải làm sao?”. Tôi thật bất ngờ với điều bà Loan vừa nói nhưng không thể nói gì lúc ấy vì nó vượt ra ngoài tầm suy nghĩ của tôi, một cậu bé chưa biết tình yêu là gì! Cho nên tôi nói: “Bà quyết định sao thì tùy, nhưng dù sao cũng không nên để xảy ra án mạng! Mạng người là quan trọng, mẹ cháu vẫn thường nói thế!”. Bà Loan mỉm cười nói: “Cháu chưa biết yêu mà nói đúng lắm, bà không thể làm ông Chu đau khổ vì thất tình, ông ta dễ làm chuyện dại dột lắm!...Dù sao thì ông Chu rất yêu bà!”. Tôi đoán bà Loan không muốn về Hải Phòng nơi có cô con dâu hay “gây sự” và định hỏi rằng tôi sẽ nói sao khi về Hải Phòng, thì bà Loan như đã biết tôi muốn hỏi gì và nói ngay: “Cháu cứ nói là bà đã xuống ga Hải Dương đến nhà người con thứ hai, coi như cháu đã hoàn thành nhiệm vụ. Bây giờ còn hơn một tuần nữa mới hết hạn của chuyến đi “Du lịch đường sắt”, nếu cháu thích đi tiếp một mình thì bà đưa giấy ưu tiên đi tàu và một ít tiền tiêu vặt, cháu đi đâu thì tùy thích”. Tôi muốn đi ngay nhưng ông Chu giữ tôi lại ba ngày nữa, dẫn tôi đi chơi và tắm biển ở Cửa Lò. Tôi cứ tưởng gọi là Cửa Lò vì nóng như “Lò lửa” nhưng bãi biển ở đây mát mẻ, đẹp không thua kém gì bãi biển Đồ Sơn ở Hải Phòng.
Cuộc vui nào cũng phải có lúc tàn, tôi không thể cứ tắm biển mãi ở Cửa Lò mà phải trở về. Trên đường trở về, tôi tính sẽ đi lại tuyến Hà Nội - Lào Cai cho biết Cốc Lếu là thế nào thì thật kỳ lạ, khi đến ga Việt Trì tôi lại “bị chặn” và phải quay về, song lần này không phải do “Mẹ mìn” buôn bán trẻ con mà bởi một người …si tình! Đó chính là người lái tàu - mối tình đầu của bà Loan mà tôi đã kể ở trên. Khi tôi vừa tới ga Việt Trì thì có một người hát xẩm, vừa chơi cây đàn ghi-ta đã cũ vừa hát: “…Ôi ta buồn ta đi lang thang bởi vì đâu? Ôi ta buồn ta đi lang thang bởi vì yêu…”. Tôi định bỏ hai tờ tiền lẻ vào cái thùng cây đàn ghi-ta thì người đánh đàn nắm chặt tay tôi và nói nhanh: “Cậu bé, bà Loan đâu rồi?”. Tôi giật mình khi nhận ra người lái tàu! Thì ra sau khi nghỉ hưu, người lái tàu si tình thấy không thể sống nổi nếu thiếu tình yêu và quyết định đi tìm bà Loan. Và ông ta nghĩ rằng bà Loan đã gặp lại ông ở ga Việt Trì thì cứ đến ga Việt Trì là thế nào cũng lại gặp! Tôi thực sự ngạc nhiên với cách nghĩ đó của người lái tàu si tình và nghĩ rằng sẽ nói cho ông ta biết bà Loan đang ở đâu, thậm chí sẽ dẫn ông ta đến tận nơi bà Loan đang ở. Nhưng ngay lập tức, tôi lại hình dung ra ông Chu ở ga Vinh sẽ đau khổ đến nỗi sẽ tự tử nếu mất bà Loan lần nữa! Vì thế, quả là tiến thoái lưỡng nan đối với tôi!
*
Thấy tôi cứ lúng túng không biết nói sao, người lái tàu nhẹ nhàng nói: “Tôi hiểu tại sao bà Loan bỏ tôi mà đi rồi!...Cậu bé, cậu nói cũng được mà không nói cũng được, dù sao thì tôi cũng đã mất người tôi yêu, nhưng dù thế nào, nhất định tôi sẽ tìm thấy bà Loan!”. Nói rồi người lái tàu si tình lại ôm đàn hát: “…Ôi ta buồn ta đi lang thang bởi vì yêu…”. Nghe tiếng hát nao lòng của người lái tàu si tình, tôi quyết định chạy theo nói cho ông ta biết bà Loan đang ở đâu, nhưng không hiểu sao hành khách, tức người đi tàu bỗng trở nên đông nghẹt, chật cứng khiến tôi không thể nhúc nhích!
Sài Gòn, 12-5-2011
Đỗ Ngọc Thạch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét